http://www.mds.co.th/

Machining Part งานแมชชีน

Machining Part งานแมชชีน

         งานแมชชีน คือการทำวัสดุไม่ว่าจะเป็น โลหะ พลาสติก หรือ วัสดุอื่นที่คงรูปทรงได้ไม่ใช่ของเหลว มาทำการเอาเนื้อวัสดุออกให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ เรียกว่าเป็นกระบวนการ subtractive manufacturing เป็นการนำวัดถุดิบออกให้เหลือแต่ สิ่งที่ต้องการ สิ่งที่เหลือจากการเอาเนื้อวัสดุ ออกจะเรียกว่า เศษชิป (Chip) 

งาน Machining ที่สำคัญคือวัสดุที่ใช้ในการขูดหรือตัดวัสดุที่จะผลิตนั้น(Tool)  จำเป็นต้องมีความแข็งกว่า วัสดุที่จะผลิต(Stock) เพราะฉนั้น Tools ส่วนใหญ่จะทำมาจากเหล็กที่แข็งพิเศษ เช่นเหล็ก High speed steel (HSS) เหล็กคาร์ไบด์ 

         



           งานแมชชีน ส่วนมาจะนิยมใช้กับงานที่ค่อนข้างต้องการความแม่นยำของขนาดชิ้นงาน งานแมชชีนสามารถทำได้แม่นยำเพราะเครื่องจักรที่ใช้ผลิตสามารถเคลื่อนขยับใบมีดกัด หรือดอกกัดได้ละเอียดมาก เพราะเป็นการเคลื่อนไหวด้วย Lead Screw เมื่อรู้ระยะ Pitch ของ Screw และรอบการหมุน ก็สามารถรู้ระยะเคลื่อนที่ได้

ชิ้นส่วนที่ทำโดยวิธีการ Machining นั้นถูกใช่อย่างแพร่หลาย เช่นชิ้นส่วนรถยนตร์ เครื่องบิน เครื่องจักรต่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า ตึกสิ่งก่อสร้าง จนไปถึงยานอวกาศ ล้วนต้องใช้ชิ้นส่วนที่ทำโดยกระบวณการ Machining ทั้งนั้น Machining นั้นถือเป็น process ที่สำคัญต่อมวลมนุษย์ชาติมาก 

Visitors: 52,110